Bình Dương – Bình Phước tìm tiếng nói chung khi xây cao tốc liên vùng TP.HCM – Thủ Dầu Một – Chơn Thành
Lãnh đạo 2 tỉnh Bình Dương và Bình Phước trao đổi về phương án đầu tư cao tốc TP.HCM – Thủ Dầu Một – Chơn Thành, trong đó làm rõ hướng tuyến và các nút giao với hệ thống giao thông của địa phương cũng như nguồn vốn để thực hiện dự án.
Sở GTVT tỉnh Bình Dương cho biết, cao tốc TP.HCM – Thủ Dầu Một – Chơn Thành xuất phát từ nút giao Gò Dưa, đi dọc theo tỉnh lộ 43 (thuộc TP.Thủ Đức) rồi rẽ phải theo ĐT.743B; ĐT.743A; ĐT.747B tới trước cầu Khánh Vân, tuyến chuyển hướng rẽ trái tách khỏi đường hiện tại và đi men theo Suối Cái và song song với đường DH409. Tuyến cắt ĐT.747A tại Cổng Xanh, sau đó đi song song với ĐT.741 lên xã An Long, huyện Phú Giáo rồi đi thẳng lên phía Bắc giáp phía Đông Khu công nghiệp Becamex Bình Phước giao Quốc lộ 14 tại Chơn Thành.
Tỉnh Bình Dương kiến nghị tỉnh Bình Phước thống nhất về phương án đầu tư. Cụ thể, giai đoạn 1, đoạn từ cầu Khánh Vân đến tỉnh Bình Phước dài 45,6km với tổng mức đầu tư khoảng 17.300 tỷ đồng, được đầu tư theo hình thức PPP. Dự kiến thi công hoàn thành năm 2026. Giai đoạn 2, thực hiện nâng cấp từ 4 làn xe lên 6 làn xe, thực hiện một số giải pháp kỹ thuật như xây cầu vượt, hầm chui, đường nhánh.
Đối với các điểm kết nối giao thông chính giữa 2 tỉnh Bình Dương và Bình Phước, gồm: Tuyến đường Hồ Chí Minh; Quốc lộ 13; Quốc lộ 13C; tuyến Bắc Tân Uyên-Phú Giáo-Bàu Bàng… hai tỉnh tiếp tục phối hợp thực hiện. Tuyến đường phía Tây Quốc lộ 13 Bình Dương kiến nghị thống nhất quy mô quy hoạch trên địa bàn từng tỉnh, nhằm dự trữ quỹ đất phát triển hạ tầng giao thông về sau.
Phía Bình Phước đề xuất bố trí ngân sách khoảng 1.500 tỷ đồng để thực hiện 7km đoạn tuyến cao tốc TP.HCM – Thủ Dầu Một – Chơn Thành đi qua tỉnh này. Trong vai trò chủ đầu, tỉnh Bình Phước sẽ triển khai công tác giải toả đền bù GPMB và xây lắp.
Kết thục buổi làm việc, UBND hai tỉnh thống nhất giao hai Sở GTVT và các huyện khảo sát, tính toán hướng tuyến và phương án kết nối cụ thể đối với các tuyến đường tỉnh và đường huyện giáp ranh của 2 tỉnh để trình UBND 2 tỉnh xem xét giải quyết trong thời gian tới.
Lãnh đạo tỉnh Bình Dương nhấn mạnh, cao tốc TP.HCM – Thủ Dầu Một – Chơn Thành và các điểm kết nối giao thông chính giữa 2 tỉnh Bình Dương và Bình Phước là các tuyến đường trọng điểm không chỉ của Bình Dương mà còn kết nối liên vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, mở ra không gian phát triển mới cho toàn khu vực
Nguồn: cafeland